Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Béo phì làm hỏng các chức năng của tim

Béo phì là trạng thái thừa cân do tăng khối lượng mỡ. Nếu mỡ thừa phân phối đều toàn thân, đó là trường hợp béo phì toàn thân. Nếu mỡ thừa tập trung chủ yếu ở bụng, mông đùi, đó là béo phì hướng tâm, rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến rối loạn lipid máu. Các chuyên gia thường dùng chỉ số eo/mông (Waist Hip Ratio-WHR) để đánh giá béo phì. WHR ở nam lớn hơn 0,95 và ở nữ lớn hơn 0,85 là đã ở mức báo động.
Mới đây, các nhà khoa học Australia vừa tìm thêm được những bằng chứng cho thấy bản thân việc tăng trọng quá mức, tức béo phì là nhân tố làm hư hại các chức năng của tim. Một nghiên cứu được tiến hành dựa trên 109 đề tài về béo phì, dư cân và 33 đề tài về trọng lượng bình thường. Nghiên cứu này kiểm tra cấu trúc và chức năng của hệ tim mạch ở người bằng nhiều thử nghiệm khác nhau.

Béo phì làm hỏng các chức năng của tim
Béo phì làm hỏng các chức năng của tim
Kết quả chứng minh rằng: khi trọng lượng tăng, cơ tim dày khác thường trở nên phổ biến hơn. Điều này đồng nghĩa với việc những người béo phì dễ gặp trường hợp cơ tim dày khác thường. Hơn nữa, ở những người béo phì khác thường, tim không thể nghỉ ngơi và hoạt động như thường lệ. Mức độ béo phì cũng có liên quan đến hoạt động không bình thường của tim và mức độ ảnh hưởng đến chức năng tim mạch khác nhau, những người béo phì nhẹ thì ít nhận thấy hơn.
Từ nghiên cứu này cho thấy mối quan hệ trực tiếp giữa mức độ béo phì và mức độ hoạt động khác thường của tim. Sự ảnh hưởng này hoàn toàn độc lập với các nhân tố khác như huyết áp cao”, tiến sĩ Thomas H. Marwick, ĐH Queensland ở Brisbane, Australia cho biết tại một hội nghị.
Béo phì làm hỏng các chức năng của tim
Tập luyện đề lấy lại vóc dáng thon gọn và đảm bảo về sức khỏe
Ông giải thích rằng: “Chúng tôi nghĩ rằng những điều này là do ảnh hưởng trực tiếp của quá trình trao đổi chất ở những người béo phì đối với cơ tim”, và “Cần chú ý để phát hiện sớm để có liệu pháp điều trị thích hợp.
Đối với trẻ em, chứng béo phì cũng có tác hại rất lớn. Những trẻ này dễ bị béo phì khi trưởng thành; nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tăng cao (bệnh mạch vành: gấp đôi; xơ vữa mạch máu: gấp 7; tai biến mạch não: gấp 13 lần).
Béo phì hiện là một mối đe doạ lớn với sức khỏe của con người, và thật đáng sợ khi  khi mà số người tử vong vì béo phì đang đuổi kịp số người tử vong vì thuốc lá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét